ทุนเรียนต่อประเทศจีน ปี 2567 | โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ
ทุนเรียนต่อประเทศจีน ปี 2567 | โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ
ทุนเรียนต่อประเทศจีน ปี 2567 | โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ
คอร์สติวข้อสอบ HSK | หลักสูตรภาษาจีน ปูพื้นฐาน เข้าใจง่าย - โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ แจ้งวัฒนะ นนทบุรี
คอร์สติวข้อสอบ HSK | หลักสูตรภาษาจีน ปูพื้นฐาน เข้าใจง่าย - โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ แจ้งวัฒนะ นนทบุรี
คอร์สติวข้อสอบ HSK | หลักสูตรภาษาจีน ปูพื้นฐาน เข้าใจง่าย - โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ แจ้งวัฒนะ นนทบุรี

บทความ

โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ

August 24, 2020

คู่มือการปฏิบัติตัวเมื่อไปเยือนประเทศจีน

วัฒนธรรมแต่ละวัฒนธรรมล้วนมีกฎเกณฑ์และธรรมเนียมที่คุณอาจไม่เข้าใจอยู่บ้าง ซึ่งประเทศจีนก็เช่นกัน เราทราบกันดีว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยขนบธรรมเนียม รวมถึงมีมารยาททางสังคมและธุรกิจที่ต้องปฏิบัติตามอีกด้วย

แม้ว่าชาวจีนจะได้รับอิทธิพลจากสังคมโลกที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่ชาวจีนยังคงดำเนินตามขนบธรรมเนียมของตนเองอย่างเคร่งครัด หากคุณไปเที่ยวประเทศจีน คุณอาจไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมของชาวจีนเท่าไรนักคุณควรจดจำมารยาทและข้อควรปฏิบัติที่เรากล่าวถึงด้านล่างนี้ไว้ให้ดี เนื่องจากจะได้ไม่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่น่าอึดอัดและน่าอายเมื่อไปเยือนประเทศจีน อีกทั้งช่วยให้คุณเที่ยวได้อย่างสบายใจอีกด้วย

การให้ของขวัญ:
ใช้มือทั้งสองมือในการรับและมอบของขวัญสีเหลือง, ชมพู, และแดงถือเป็นสีมงคลและเป็นสีสำหรับการเฉลิมฉลองของชาวจีน ฉะนั้นคุณควรใช้สีเหล่านี้ในการห่อของขวัญเท่านั้น หลีกเลี่ยงของขวัญสีขาว, ฟ้า, หรือดำเนื่องจากเป็นสีที่แสดงถึงความตายและความเศร้าโศก

คุณควรปฏิเสธพอเป็นพิธีก่อนรับของขวัญจากคนอื่น ฉะนั้นคุณไม่ควรเสียใจไปหากมีคนปฏิเสธการรับของขวัญจากคุณในครั้งแรก

หลีกเลี่ยงการให้นาฬิกา, หมวกสีเขียว, ร่ม, ลูกแพร์, ดอกไม้สีขาวหรือสีเหลือง, กรรไกร, และของมีคม ปากกาดี ๆ สักเล่มก็ถือว่าเป็นตัวเลือกของขวัญที่ไม่เลว

มารยาทบนโต๊ะอาหารในประเทศจีน
วัฒนธรรมของประเทศจีนมักมีการทานอาหารร่วมกันซึ่งต่างจากวัฒนธรรมตะวันตก โดยผู้ร่วมรับประทานอาหารจะตักสำรับอาหารที่ตั้งอยู่กลางโต๊ะ
มารยาทในการร่วมรับประทานที่คุณควรปฏิบัติตามคือการเชิญให้ผู้อาวุโสนั่งให้เรียบร้อยก่อน, ลองชิมอาหารทุกอย่างบนโต๊ะ, รับประทานน้ำซุปจากชาม, และใช้ตะเกียบแม้ว่าคุณจะใช้ไม่คล่องก็ตาม เลี่ยงการเคาะตะเกียบกับชาม, เอาตะเกียบไปชี้ใส่ผู้อื่น, หรือใช้ตะเกียบเสียบข้าวเหมือนปักธูป  

มารยาททางวัฒนธรรมของจีน
คนจีนมักให้ความสำคัญกับการตรงต่อเวลาเนื่องจากเป็นการให้เกียรติผู้อื่น ดังนั้นคุณควรพยายามตรงต่อเวลา อีกทั้งมาก่อนเวลาเล็กน้อยเมื่อมีนัดหมายสำคัญ เนื่องจากการมาก่อนเวลาแทนที่จะมาตรงเวลาเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณมีความตั้งใจและให้ความเคารพผู้อื่น  

เลข “สี่” เป็นเลขไม่ดีในวัฒนธรรมจีนเนื่องจากออกเสียงคล้ายกับคำว่า “ตาย” ไม่ต้องแปลกใจหากคุณหาชั้นสี่หรือชั้นสิบสี่ไม่เจอคำถามเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว เช่น อายุ, ครอบครัว, ความสัมพันธ์, การงาน, หรือแม้แต่รายได้ถือเป็นเรื่องที่พูดคุยได้และสุภาพสำหรับสังคมจีน

มารยาทในศาสนสถาน
เมื่อคุณไปวัดหรืออาราม ควรเดินไปในทิศตามเข็มนาฬิกา ถอดหมวกเมื่อเข้าไปภายใน (เพื่อแสดงความเคารพ) และบริจาคเงินให้กับขอทานบ้างเนื่องจากเป็นหลักการทำดีในวัฒนธรรมทิเบต

เลี่ยงพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การถ่ายภาพบุคคลโดยไม่ได้อนุญาต, การสัมผัสศีรษะของนักบวช, การจุ่มนิ้วลงในตะเกียงเนยจามรีในวัด, เหยียบเงาของลามะ, หรือเดินตัดหน้าผู้ที่กำลังกราบไหว้พระพุทธรูปหรือรูปเคารพ, และการชี้ไปที่รูปเคารพเหล่านั้นโดยตรง

นอกจากการเรียนรู้วัฒนธรรมแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้เมื่อไปเยือนประเทศจีนคือภาษาจีน ฉะนั้นหากคุณกำลังมองหาโรงเรียนสอนภาษาจีนหรือสถาบันสอนภาษาจีน สามารถติดต่อสอบถามเราได้เลยครับ ที่นี่นอกจากคุณจะได้เรียนรู้ภาษาจีนสำหรับการสนทนาแล้ว ยังได้รู้สำนวนภาษาจีน และหากคุณต้องการติว HSK เราก็มีสอนเช่นกันครับ

แหล่งที่มา:
https://www.chinatours.com/dos-and-donts-in-china
https://www.chinahighlights.com/travelguide/guidebook/etiquette.htm
https://medium.com/the-looking-glass/the-big-eight-dos-and-don-ts-in-chinese-culture-5972f65881ad  

19-tantichinese_com-HMKK-LAYL

สนใจ เรียนพิเศษภาษาจีน , สถาบันสอนภาษาจีน ติดต่อได้ที่
Facebook : Tantichinese
Line : @qxh6607h
Phone : 0852548666

More Blog & New

โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ

สาขา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า
แจ้งวัฒนะ
ติดต่อได้ที่เบอร์ 02-8353-559 , 085-2548-666

หลักสูตรภาษาจีน

Interest หลักสูตรภาษาจีน

Standard หลักสูตร Chinese Private Course

ติดต่อเรา

โรงเรียนสอนภาษาจีนตันติ

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาแจ้งวัฒนะ
ติดต่อได้ที่เบอร์ 02-835-3559 , 085-254-8666

หลักสูตรภาษาจีน

Interest หลักสูตรภาษาจีน

Standard หลักสูตร Chinese
Private Course

ติดต่อเรา

All rights reserved © 2024 Tanti Chineses Language School

ติดต่อเรา คลิก!